Blog

Cách giải bài toán Thứ tự trong tập hợp số nguyên: Chiến lược và kỹ thuật dành cho học sinh lớp 6

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
6 phút đọc

1. Giới thiệu về bài toán Thứ tự trong tập hợp số nguyên và ý nghĩa

Trong chương trình Toán 6, "Bài 2: Thứ tự trong tập hợp số nguyên" giúp học sinh hiểu rõ hơn về khái niệm số nguyên, cách so sánh, sắp xếp và xác định vị trí các số nguyên trên trục số. Đây là nội dung nền tảng để học sinh phát triển tư duy logic, làm chủ các phép toán cơ bản và tiếp cận kiến thức toán học bậc cao hơn. Hiểu đúng cách giải bài toán thứ tự trong tập hợp số nguyên sẽ giúp các em tránh nhầm lẫn giữa số âm và số dương, đồng thời giải quyết các bài toán thực tế liên quan đến số lượng tăng giảm, nhiệt độ, độ cao,...

2. Đặc điểm của bài toán Thứ tự trong tập hợp số nguyên

  • Các bài toán tập trung vào so sánh giá trị các số nguyên.
  • Yêu cầu học sinh xác định số lớn hơn, nhỏ hơn hoặc thứ tự sắp xếp một tập hợp số.
  • Dùng các thuật ngữ và ký hiệu quan hệ như “lớn hơn” (>>), “nhỏ hơn” (<<), “bằng” (==), “không lớn hơn”, “không nhỏ hơn”…
  • Nhiều bài yêu cầu xác định vị trí số nguyên trên trục số.

3. Chiến lược tổng thể khi giải bài toán Thứ tự trong tập hợp số nguyên

  1. Đọc kỹ đề bài và xác định yêu cầu (so sánh, sắp xếp, xác định vị trí…).
  2. Xác định rõ các số nguyên liên quan, phân biệt số dương, số âm và số 0.
  3. Dùng trục số nếu cần hình dung rõ hơn vị trí và thứ tự các số nguyên.
  4. Áp dụng quy tắc so sánh và các công thức liên quan.
  5. Suy luận và trả lời đúng trọng tâm của đề bài.

4. Các bước giải quyết chi tiết với ví dụ minh họa

Bước 1: Xác định loại số nguyên (số âm, số dương, số 0)

Ví dụ: -3, 0, 4, -5 là các số nguyên với -3, -5 là số âm; 0 là số không; 4 là số dương.

Bước 2: Dùng trục số để hỗ trợ so sánh nếu cần

Vẽ trục số và đặt các số cần so sánh lên trục số. Số ở bên phải lớn hơn số ở bên trái.

Ví dụ: Trên trục số, -5 nằm bên trái -3, do đó -5 < -3.

Bước 3: Sử dụng quy tắc so sánh số nguyên

  • Số nguyên dương luôn lớn hơn 0, và lớn hơn bất kỳ số nguyên âm.
  • Số nguyên âm càng nhỏ (giá trị tuyệt đối lớn hơn) thì càng nhỏ.

Ví dụ: -2 > -7 vì -2 nằm bên phải -7 trên trục số.

Bước 4: Sắp xếp các số nguyên theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần

Xếp các số từ nhỏ đến lớn (tăng dần) hoặc từ lớn đến nhỏ (giảm dần) dựa vào vị trí trên trục số hoặc quy tắc so sánh.

Ví dụ: Sắp xếp -4, 2, 0, -1 theo thứ tự tăng dần: -4, -1, 0, 2.

5. Các công thức và kỹ thuật cần nhớ

  • Nếua>ba > bb>cb > cthì a>ca > c(tính bắc cầu).
  • Trên trục số, số nào bên phải thì số đó lớn hơn.
  • Số nguyên âm: giá trị càng lớn (về mặt số học: giá trị tuyệt đối càng nhỏ) thì càng lớn;2>5-2 > -5.
  • Số nào càng gần 0 hơn thì càng lớn; số dương lớn hơn số âm.
  • Đổi dấu: Nếua>ba > bthì a<b-a < -b.

6. Các biến thể thường gặp và cách điều chỉnh chiến lược

  • So sánh hai số nguyên: Áp dụng trực tiếp quy tắc so sánh.
  • Tìm số lớn nhất hoặc nhỏ nhất trong một tập hợp: So sánh từng số với nhau, loại dần các số nhỏ hoặc lớn hơn.
  • Sắp xếp thứ tự một dãy số nguyên: Dùng trục số hoặc so sánh từng cặp số.
  • Xác định số nguyên nằm giữa hai số: Tìm số nằm giữa bằng cách so sánh và kiểm tra điều kiện.

7. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

Bài tập 1: So sánh hai số nguyêna=5a = -5,b=2b = -2.

Bước 1: Nhận thấy cả hai đều là số nguyên âm.

Bước 2: So sánh giá trị tuyệt đối:5=5|-5| = 5,2=2|-2| = 2. Số nào có giá trị tuyệt đối nhỏ hơn thì lớn hơn.

Bước 3: Kết luận2>5-2 > -5.

Bài tập 2: Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần:33,1-1,00,4-4.

Bước 1: Nhận diện các số:4-41-1là số âm,00là số không,33là số dương.

Bước 2: Trên trục số:4<1<0<3-4 < -1 < 0 < 3.

Kết quả: Thứ tự tăng dần là 4-4,1-1,00,33.

Bài tập 3: Tìm số nguyênxxbiết5<x<2-5 < x < 2.

Các số nguyên thỏa mãn là:4-4,3-3,2-2,1-1,00,11.

8. Bài tập thực hành để học sinh tự làm

  • So sánh các cặp số sau:a=8a = -8,b=0b = 0;c=2c = -2,d=7d = -7.
  • Sắp xếp theo thứ tự giảm dần:6-6,55,2-2,33,00.
  • Tìm các số nguyênxxsao cho3<x<2-3 < x < 2.
  • Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm:4ext?2-4 \boxed{ext{?}} -2,1ext?51 \boxed{ext{?}} -5.

9. Mẹo và lưu ý giúp tránh nhầm lẫn

  • Luôn hình dung trục số để xác định thứ tự.
  • Cẩn thận với số âm: số âm lớn hơn khi giá trị tuyệt đối nhỏ hơn.
  • Đừng quên số 0 nằm giữa số âm và số dương trên trục số.
  • Nếu nhầm lẫn, hãy so sánh từng cặp số liên tiếp để dễ đóng khung vị trí.
  • Luyện tập nhiều dạng bài để nắm vững kỹ năng.
  • Viết rõ trục số và đánh dấu các số để trực quan hóa.
T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Chuyển đổi giữa phân số và hỗn số: Giải thích chi tiết dành cho học sinh lớp 6

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".