Chiến lược giải quyết bài toán Bài 2: Xác suất thực nghiệm lớp 6 – Hướng dẫn đầy đủ cho học sinh
1. Giới thiệu về bài toán xác suất thực nghiệm và tầm quan trọng
Xác suất thực nghiệm là một chủ đề mới mẻ và quan trọng dành cho học sinh lớp 6 trong chương trình toán học. Khác với xác suất lý thuyết, xác suất thực nghiệm dựa trên việc quan sát và ghi lại kết quả thực tế của một phép thử. Kiến thức này giúp học sinh hình thành tư duy logic, khả năng thu thập, xử lý dữ liệu và phát triển kĩ năng phân tích – những kĩ năng thiết yếu cho học tập và cuộc sống. Hiểu cách giải bài toán xác suất thực nghiệm là nền tảng cho các chủ đề xác suất và thống kê các lớp học cao hơn.
2. Đặc điểm của bài toán xác suất thực nghiệm
Đặc điểm lớn nhất của bài toán xác suất thực nghiệm là:
- Dựa trên các số liệu, kết quả thu được từ phép thử thực tế, thí nghiệm hoặc trò chơi (lăn xúc xắc, tung đồng xu, rút thăm, v.v)
- Yêu cầu tính tỉ số giữa số lần xuất hiện một kết quả với tổng số lần thực hiện phép thử.
- Không sử dụng công thức xác suất lý thuyết truyền thống mà phải sử dụng dữ liệu thu thập được.
3. Chiến lược tổng thể để giải bài toán xác suất thực nghiệm
Cách giải bài toán xác suất thực nghiệm gồm các bước chính sau:
- Đọc kỹ đề bài, xác định phép thử/thí nghiệm và các kết quả có thể.
- Ghi lại số liệu: Tổng số lần thực hiện phép thử () và số lần xuất hiện mỗi kết quả ()
- Dùng công thức xác suất thực nghiệm để tính xác suất.
- Trả lời câu hỏi phụ, nhận xét hoặc hoàn thành bảng (nếu có).
4. Các bước giải quyết chi tiết với ví dụ minh họa
Ví dụ 1: Một học sinh tung một đồng xu 50 lần và ghi nhận được 30 lần xuất hiện mặt sấp, 20 lần xuất hiện mặt ngửa. Tính xác suất thực nghiệm để xuất hiện mặt sấp.
- Xác định phép thử: Tung đồng xu.
- Tổng số lần thực hiện:.
- Số lần xuất hiện mặt sấp:.
- Áp dụng công thức xác suất thực nghiệm:
=> Xác suất thực nghiệm để xuất hiện mặt sấp là hay.
Chú ý: Nên trả lời thêm dạng phân số tối giản hoặc phần trăm nếu đề bài yêu cầu.
5. Các công thức và kỹ thuật cần nhớ
- Công thức xác suất thực nghiệm:
Trong đó:
-: xác suất thực nghiệm của biến cố .
-: số lần biến cố xảy ra.
-: tổng số lần thực hiện phép thử (tổng số phép thử). - Luôn kiểm tra chắc chắn các số liệu ghi chép trong bảng hoặc đề bài để tránh sai sót.
- Kỹ thuật đổi phân số ra phần trăm: P(A) = \frac{k}{n} \rightarrow \text{phần trăm} = \frac{k}{n} \times 100\%
6. Các biến thể thường gặp và cách điều chỉnh chiến lược
Bài toán xác suất thực nghiệm không chỉ dừng ở dạng một phép thử đơn giản, mà còn có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức:
- Thực hiện phép thử với nhiều loại kết quả khác nhau (ví dụ: lăn xúc xắc, rút bài trong bộ bài, chọn bi từ túi có nhiều màu sắc).
- Hỏi xác suất thực nghiệm của nhiều biến cố khác nhau cùng lúc.
- Bài toán yêu cầu so sánh xác suất thực nghiệm với xác suất lý thuyết (cần tính cả hai).
- Dạng bài điền vào bảng thống kê, biểu đồ tần số hoặc đồ thị.
Chiến lược giải vẫn giữ bước: thu thập/gỡ dữ liệu - xác định tổng số phép thử và số lần xảy ra biến cố - áp dụng công thức - trả lời/trình bày kết quả rõ ràng.
7. Bài tập mẫu có lời giải chi tiết
Bài tập: Một học sinh lăn 1 con xúc xắc 100 lần và ghi được kết quả như sau:
- Số lần xuất hiện mặt 1 chấm: 15
- Số lần xuất hiện mặt 2 chấm: 18
- Số lần xuất hiện mặt 3 chấm: 17
- Số lần xuất hiện mặt 4 chấm: 20
- Số lần xuất hiện mặt 5 chấm: 16
- Số lần xuất hiện mặt 6 chấm: 14
Tính xác suất thực nghiệm để xúc xắc xuất hiện mặt 4 chấm.
- Tổng số lần thực hiện phép thử:.
- Số lần xuất hiện mặt 4 chấm:.
- Áp dụng công thức xác suất thực nghiệm:
hay. - Trả lời: Xác suất thực nghiệm để xuất hiện mặt 4 chấm là hoặc, hay.
8. Bài tập thực hành
- Một bạn học sinh rút ngẫu nhiên 60 viên bi (có hoàn lại) từ túi gồm các viên bi màu đỏ, vàng, xanh. Ghi nhận được số lần:
- Đỏ: 24, Vàng: 20, Xanh: 16.
Tính xác suất thực nghiệm để rút được viên bi màu vàng. - Một đồng xu được tung 40 lần, nhận được 22 lần mặt ngửa. Tính xác suất thực nghiệm để xuất hiện mặt ngửa.
- Bạn An lặp lại phép thử lăn 1 con xúc xắc 50 lần và ghi nhận được mặt 2 chấm xuất hiện 7 lần. Xác suất thực nghiệm của biến cố “xuất hiện mặt 2 chấm” là bao nhiêu?
Học sinh hãy giải các bài tập trên, trình bày chi tiết các bước giải theo mẫu ở phần trên nhé!
9. Mẹo và lưu ý khi làm bài xác suất thực nghiệm
- Cẩn thận khi ghi lại số liệu thực nghiệm, không nên nhầm giữa các dòng/kết quả.
- Luôn tính toán phân số tối giản, đổi ra phần trăm nếu đề bài yêu cầu.
- Không nhầm xác suất thực nghiệm với xác suất lý thuyết, hai khái niệm này khác nhau!
- Kiểm tra lại tổng số lần phép thử bằng tổng các số lượng từng kết quả (tránh bỏ sót).
- Nếu số lần thử càng lớn, xác suất thực nghiệm càng tiệm cận xác suất lý thuyết.
Hy vọng bài viết này giúp các bạn lớp 6 nắm vững cách giải bài toán xác suất thực nghiệm, vận dụng hiệu quả trong các tình huống toán học và cuộc sống!
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại