Tìm GTLN – GTNN trên đoạn: Hướng dẫn chi tiết cho học sinh lớp 12
1. Giới thiệu về khái niệm và tầm quan trọng của nó trong chương trình toán học lớp 12
Trong chương trình giải tích lớp 12, việc xác định giá trị lớn nhất (GTLN) và giá trị nhỏ nhất (GTNN) của hàm số trên một đoạn cho trước là một trong các kỹ năng cơ bản và quan trọng. Đây không chỉ là nền tảng cho việc giải các bài toán tối ưu trong thực tế (tìm diện tích lớn nhất, chi phí nhỏ nhất, lợi nhuận tối đa…) mà còn là bước đệm để học sinh nắm vững các định lý quan trọng như định lý Rolle, định lý giá trị trung bình và hiểu sâu về đặc tính của hàm số.
2. Định nghĩa chính xác và rõ ràng của khái niệm
Cho hàm số xác định và liên tục trên đoạn. Khi đó:
• Giá trị lớn nhất củatrênlà số sao cho với mọi, ta có , và tồn tại ít nhất mộtsao cho.
• Giá trị nhỏ nhất củatrênlà số sao cho với mọi, ta có , và tồn tại ít nhất mộtsao cho.
3. Giải thích từng bước với ví dụ minh họa
Kỹ thuật chung để tìm GTLN và GTNN trên đoạngồm các bước sau:
Bước 1: Tính đạo hàm
Đạo hàm cho biết tốc độ biến thiên của hàm số. Việc tínhgiúp tìm điểm tới hạn (nơihoặckhông xác định).
Bước 2: Xác định điểm tới hạn trong
Giải phương trình để tìm các điểmnằm trong khoảng. Đồng thời, xem xét những điểm mà không xác định nhưngvẫn xác định đúng.
Bước 3: Đánh giá giá trị củatại các điểm đặc biệt và hai đầu đoạn
Tính,và với mọi điểm tới hạn. So sánh các giá trị này để xác định GTLN và GTNN trên.
Ví dụ minh họa
Cho hàm số xác định trên đoạn. Tìm GTLN và GTNN.
• Bước 1: Tính đạo hàm:
• Bước 2: Giải$ f'(x)=0\Rightarrow x=0\text{hoặc}x=2 [0,2]$.
• Bước 3: Tính giá trị:
So sánh: trong ba giá trị (thực ra trùng với điểm tới hạn) thì GTLN là tại, GTNN là tại.
4. Các trường hợp đặc biệt và lưu ý khi áp dụng
• Nếu hàm số không liên tục hoặc không xác định tại một số điểm trong, ta cần chia nhỏ đoạn thành những khoảng liên tục.
• Nếukhông tồn tại tại một điểm nhưngvẫn xác định, điểm đó vẫn có thể là ứng viên GTLN hoặc GTNN.
• Đối với hàm đồng biến hoặc nghịch biến trên toàn, GTLN và GTNN luôn xảy ra tại hai đầu đoạn.
5. Mối liên hệ với các khái niệm toán học khác
• Định lý Rolle và định lý giá trị trung bình: Điểm tới hạn là điều kiện cần để áp dụng các định lý này.
• Ứng dụng trong bài toán tối ưu: Dùng để tìm diện tích tối đa, chi phí tối thiểu, lợi nhuận tối đa…
• Phép biến đổi hàm: Kết hợp với khảo sát sự biến thiên giúp hiểu sâu tính chất của đồ thị hàm số.
6. Các bài tập mẫu có lời giải chi tiết
Bài tập 1
Chotrên đoạn. Tìm GTLN và GTNN.
Lời giải:
•.
•;f(2)=4-8+5=1;f(4)=16-16+5=5.
→ GTNN =tại; GTLN =tại.
Bài tập 2
Chotrên đoạn. Tìm GTLN và GTNN.
Lời giải:
• .
• ; ;
;
.
→ GTLN = tại; GTNN = tại.
7. Các lỗi thường gặp và cách tránh
• Quên xét giá trị tại hai đầu đoạn: luôn tínhvà .
• Bỏ sót điểm mà không xác định.
• Nhầm lẫn giữa điểm tới hạn và cực trị: Điểm tới hạn chỉ là ứng viên, phải so sánh giá trị.
• Không kiểm tra tính liên tục: nếu hàm không liên tục, cần chia nhỏ khoảng.
8. Tóm tắt và các điểm chính cần nhớ
• Để tìm GTLN và GTNN trên: tính, xác định điểm tới hạn, tính giá trị hàm tại các điểm này và tại.
• So sánh các giá trị vừa tính được: giá trị lớn nhất là GTLN, nhỏ nhất là GTNN.
• Luôn kiểm tra tính liên tục và xét mọi ứng viên (điểm tới hạn, điểm không xác định, các đầu mút).
Với phương pháp hệ thống, học sinh lớp 12 sẽ tự tin giải quyết các bài toán tối ưu cơ bản và nắm vững nền tảng cho những ứng dụng nâng cao hơn.
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại