Blog

Chiến lược giải quyết bài toán Giải bài toán bằng phép tính cộng và phép tính nhân lớp 3 dễ hiểu, hiệu quả

T
Tác giả
6 phút đọc
Chia sẻ:
6 phút đọc

1. Giới thiệu về dạng bài toán

Bài toán "Giải bài toán bằng phép tính cộng và phép tính nhân" là dạng toán thường gặp trong chương trình Toán lớp 3. Đặc biệt, dạng toán này xuất hiện rất nhiều trong các bài kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ cũng như đề thi học kỳ. Thông qua các bài toán này, học sinh không chỉ thực hành tính toán mà còn phát triển kỹ năng phân tích đề và giải quyết vấn đề.

Dạng bài này yêu cầu học sinh biết kết hợp hai phép tính cơ bản: phép cộng (++) và phép nhân (×\times), nhằm giải quyết các tình huống thực tiễn hoặc các bài toán gồm nhiều bước. Nếu luyện tập thành thạo, học sinh sẽ dễ dàng xử lý các bài toán thực tế về tổng số hoặc số lượng các nhóm phần tử giống nhau.

Bạn có thể luyện tập miễn phí với 500+ bài tập dạng này trên hệ thống luyện tập trực tuyến chất lượng cao tại đây!

2. Phân tích đặc điểm bài toán

2.1 Nhận biết dạng bài

Bài toán thường có các dấu hiệu đặc trưng như:

  • Đề bài có nhiều đối tượng được nhóm đều nhau hoặc nhiều nhóm.
  • Có từ khóa như "mỗi", "tổng", "tất cả", "có tất cả bao nhiêu…?"
  • Yêu cầu tính số lượng chung, tổng số phần tử, hoặc tổng sản phẩm của hai phép tính.

Dạng này khác với các bài chỉ dùng phép cộng hoặc phép nhân vì thông thường phải thực hiện hai bước: bước nhân (đếm theo nhóm) rồi cộng (cộng thêm một giá trị khác), hoặc ngược lại.

2.2 Kiến thức cần thiết

  • Hiểu rõ tính chất phép cộng và phép nhân:a+ba + b,a×ba \times b.
  • Kỹ năng tính nhẩm, thuộc bảng cửu chương.
  • Khả năng xác định các "nhóm" hoặc "phần" trong bài toán.

Có liên hệ với các chủ đề như bài toán chia đều, bài toán nhiều bước, toán thực tế.

3. Chiến lược giải quyết tổng thể

3.1 Bước 1: Đọc và phân tích đề bài

  • Đọc kỹ đề ít nhất 2 lần.
  • Chú ý các dữ liệu: số lượng nhóm, số phần tử mỗi nhóm, các giá trị cần tổng hợp hoặc bổ sung.
  • Gạch chân/circle những từ khóa như “mỗi”, “thêm”, “tất cả”, “còn lại”…

3.2 Bước 2: Lập kế hoạch giải

  • Chọn phép tính đầu tiên: cộng hay nhân?
  • Viết nháp các bước cần làm. Đánh số thứ tự các bước giải.
  • Ước lượng kết quả trước khi tính để kiểm tra sau.

3.3 Bước 3: Thực hiện giải toán

  • Tính từng bước, cẩn thận ghi lại các phép tính.
  • Kiểm tra lại từng bước, đặc biệt là phép tính nhân và cộng.
  • Đối chiếu kết quả với ước lượng ban đầu.

4. Các phương pháp giải chi tiết

4.1 Phương pháp cơ bản

Tiến hành các phép tính một cách tuần tự: xác định nhóm/phần => nhân => cộng (hoặc ngược lại). Đây là phương pháp phù hợp với đại đa số học sinh lớp 3, giúp đảm bảo chắc chắn từng bước.

  • Ưu điểm: dễ hiểu, ít sai sót.
  • Hạn chế: tính toán có thể dài dòng nếu số liệu lớn.
  • Nên sử dụng với mọi bài toán cần trình bày chi tiết.

4.2 Phương pháp nâng cao

Áp dụng quy tắc kết hợp các phép tính (a×b+ca \times b + choặca+b×ca + b \times c) để tính nhanh trên nháp hoặc trong đầu nếu đã quen thuộc. Nhớ chú ý thứ tự thực hiện phép tính: phép nhân thực hiện trước phép cộng.

  • Giúp tiết kiệm thời gian.
  • Cần luyện tập nhiều để không bị nhầm lẫn thứ tự phép tính.

5. Bài tập mẫu với lời giải chi tiết

5.1 Bài tập cơ bản

Đề bài: Một cửa hàng có 4 kệ sách, mỗi kệ có 5 quyển. Ngoài ra còn có 7 quyển để trên bàn. Hỏi cửa hàng đó có tất cả bao nhiêu quyển sách?

Phân tích: Đầu tiên, tìm số sách ở 4 kệ (4×54 \times 5). Sau đó, cộng với 7 quyển trên bàn.

Lời giải:

  • Số sách ở 4 kệ:4×5=204 \times 5 = 20(quyển)
  • Tổng số sách:20+7=2720 + 7 = 27(quyển)

Đáp số:2727quyển sách.

5.2 Bài tập nâng cao

Đề bài: Một đội bóng có 3 nhóm học sinh, mỗi nhóm có 8 bạn. Sau đó, có thêm 5 bạn tham gia. Hỏi đội bóng có tất cả bao nhiêu bạn?

Cách 1 (truyền thống):

  • Số bạn ban đầu:3×8=243 \times 8 = 24(bạn)
  • Số bạn sau khi thêm:24+5=2924 + 5 = 29(bạn)

Cách 2 (tối ưu):

  • Tổng số bạn:3×8+5=293 \times 8 + 5 = 29(bạn)

Cả hai cách đều đúng, nhưng cách 2 tiết kiệm thời gian hơn khi đã quen.

6. Các biến thể thường gặp

  • Bài toán có nhiều nhóm, mỗi nhóm lại có số lượng khác nhau: cần phân tích tách biệt các nhóm.
  • Bài toán hỏi số lượng sau khi thêm hoặc bớt đi một phần: chú ý thực hiện phép cộng hoặc trừ phù hợp.
  • Bài toán có nhiều yếu tố thực tế: chuyển sang sơ đồ đoạn thẳng để hình dung mối quan hệ.

7. Lỗi phổ biến và cách tránh

7.1 Lỗi về phương pháp

  • Nhầm thứ tự thực hiện phép tính, áp dụng sai công thức: luôn nhớ phép nhân trước, cộng sau.
  • Không gạch chân từ khóa quan trọng: ghi chú lại các số liệu trên nháp.

7.2 Lỗi về tính toán

  • Quên bảng cửu chương, tính nhẩm sai phép nhân.
  • Quên số liệu hoặc cộng sót dữ kiện.
  • Cần kiểm tra lại kết quả cuối cùng với dữ kiện đề bài.

8. Luyện tập miễn phí ngay

Truy cập kho 500+ bài tập cách giải Giải bài toán bằng phép tính cộng và phép tính nhân miễn phí. Bạn không cần đăng ký, bắt đầu luyện tập và xem kết quả ngay để theo dõi tiến độ học tập và cải thiện kỹ năng giải toán của mình!

9. Kế hoạch luyện tập hiệu quả

  1. Mỗi tuần luyện tối thiểu 20 bài, xen kẽ bài cơ bản và nâng cao.
  2. Đặt mục tiêu: mỗi tuần sai dưới 3 bài, ghi nhớ lỗi để khắc phục.
  3. Đánh giá tiến bộ hàng tháng bằng cách làm lại các bài đã từng sai hoặc luyện thêm dạng bài tương tự.
T

Tác giả

Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.

Bài trước

Chiến lược giải bài toán Nhân với số có một chữ số trong phạm vi 1000 (tiếp theo) lớp 3 hiệu quả

Nút này mở form phản hồi nơi bạn có thể báo cáo lỗi, đề xuất cải tiến, hoặc yêu cầu trợ giúp. Form sẽ tự động thu thập thông tin ngữ cảnh để giúp chúng tôi hỗ trợ bạn tốt hơn. Phím tắt: Ctrl+Shift+F. Lệnh giọng nói: "phản hồi" hoặc "feedback".