Cách giải bài toán: Chỉ ra tính chất đặc trưng của tập hợp – Hướng dẫn chi tiết cho học sinh lớp 6
1. Giới thiệu về bài toán 'Chỉ ra tính chất đặc trưng của tập hợp'
Trong chương trình Toán 6, tập hợp là một khái niệm cốt lõi, làm nền tảng cho nhiều kiến thức quan trọng sau này. Một kiểu bài rất quen thuộc là "Chỉ ra tính chất đặc trưng của tập hợp." Dạng toán này yêu cầu học sinh nhận biết yếu tố chung nhất định để xác định tất cả (và chỉ những) phần tử của tập hợp, qua đó hiểu sâu, chắc chắn và vận dụng linh hoạt về khái niệm tập hợp.
2. Đặc điểm của bài toán chỉ ra tính chất đặc trưng của tập hợp
Bài toán thường cho một tập hợp dưới các dạng:
- Liệt kê hết các phần tử (dạng chỉ ra từng phần tử)
- Kí hiệu ngoặc nhọn và các phần tử, ví dụ:
- Mô tả bằng lời: "Tập hợp các số chẵn nhỏ hơn 12"
Nhiệm vụ của học sinh là chỉ ra tính chất chung (đặc trưng) nhất mà các phần tử đều có, đồng thời không bỏ sót cũng không thừa phần tử nào. Tính chất đặc trưng phải đủ mạnh để định nghĩa chính xác tập hợp đó.
3. Chiến lược tổng thể để tiếp cận bài toán
- Quan sát tất cả các phần tử của tập hợp
- Xác định điểm chung giữa các phần tử
- Tìm/kiểm tra xem tập hợp có thuộc nhóm số tự nhiên, số chẵn, số lẻ, số nhỏ hơn hay lớn hơn một giá trị xác định,...
- Tạo thành câu mô tả chuẩn: "Tập hợp các ... thỏa mãn ..."
- Kiểm tra lại: tính chất đã chỉ đúng những phần tử có trong tập, không thừa, không thiếu
4. Các bước giải chi tiết với ví dụ minh họa
- Bước 1: Liệt kê kỹ càng các phần tử (Nếu đã cho sẵn thì không cần).
- Bước 2: Phân tích các phần tử để tìm điểm chung (phép toán, đặc điểm hình học, chia hết, nhỏ hơn/lớn hơn...).
- Bước 3: Viết mô tả tính chất đặc trưng theo mẫu: "Tập hợp các ... thỏa mãn ..." hoặc dạng ký hiệu.
- Bước 4: Kiểm tra lại tính đúng đắn. Nếu bỏ sót phần tử hoặc liệt kê thừa, hãy sửa lại tính chất.
Ví dụ minh họa:
Cho tập hợp. Hãy chỉ ra tính chất đặc trưng của tập hợp.
- Phân tích: Các số trong tập hợp đều là số chẵn và nhỏ hơn hoặc bằng 10.
- Tính chất đặc trưng có thể viết: "Tập hợp các số tự nhiên chẵn nhỏ hơn hoặc bằng 10" hoặc ký hiệu
.
- Kiểm tra lại: Các phần tử thỏa mãn đúng tính chất (2, 4, 6, 8, 10); không có số lẻ, không có số chẵn lớn hơn 10.
5. Công thức và kỹ thuật cần nhớ
- Dạng ký hiệu chung để mô tả tập hợp:
, trong đó
là phần tử,
là tính chất đặc trưng.
- Một số ký hiệu thường gặp:
(tập hợp số tự nhiên),
(tập hợp số nguyên),
(x chia hết cho n),
,
,...
- Sau khi chỉ ra tính chất, cần kiểm tra lại các phần tử vùng biên (lớn/nhỏ nhất) có được đưa vào đúng không.
6. Các biến thể của bài toán và điều chỉnh chiến lược
- Tập hợp cho theo kiểu liệt kê phần tử lạ (không phải số): cần tìm điểm chung về hình học, ký hiệu, tính chất.
- Tập hợp có phần tử bị lặp: tính chất phải loại bỏ phần tử lặp.
- Tập hợp chỉ có 1 phần tử: lưu ý nhận diện tính chất, thường khó hơn.
- Tập hợp liên quan nhiều điều kiện (vừa chẵn, vừa nhỏ hơn trị nào đó): cần liệt kê hết các tính chất hoặc sử dụng dạng ký hiệu.
7. Bài tập mẫu có lời giải chi tiết
Bài tập mẫu 1:
Cho tập hợp. Hãy chỉ ra tính chất đặc trưng của tập hợp.
- Phân tích: Các số trong tập hợp đều là bội của 3, lớn hơn 0 và nhỏ hơn hoặc bằng 15.
- Viết tính chất: "Tập hợp các số tự nhiên là bội của 3 và nhỏ hơn hoặc bằng 15" hoặc.
- Kiểm tra: đều là bội của 3 và nhỏ hơn hoặc bằng 15.
Bài tập mẫu 2:
Cho tập. Hãy mô tả tính chất đặc trưng của tập.
- Phân tích: Đây là tập hợp các nguyên âm trong bảng chữ cái tiếng Việt (hoặc tiếng Anh).
- Viết tính chất: "Tập hợp các nguyên âm trong bảng chữ cái tiếng Việt".
- Kiểm tra: Không có phụ âm trong tập hợp.
8. Bài tập thực hành
- Viết tính chất đặc trưng cho tập hợp sau:
- Cho tập, hãy liệt kê các phần tử và chỉ ra tính chất đặc trưng của tập này.
- Với, hãy chỉ ra tính chất đặc trưng.
9. Mẹo và lưu ý để tránh sai sót thường gặp
- Cẩn thận với vùng biên: Số lớn nhất, bé nhất có nằm trong tập không?
- Tránh viết tính chất quá chung hoặc quá hẹp – cần chính xác vừa đủ
- Kiểm tra lại tất cả phần tử xem đều đúng và không có phần tử ngoài tập hợp nào thỏa mãn tính chất đã nêu
- Nếu tập hợp không phải dạng số, hãy quan sát kỹ điểm chung (chữ cái, hình học, vật dụng...)
Danh mục:
Tác giả
Tác giả bài viết tại Bạn Giỏi.
Theo dõi chúng tôi tại